Cách phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol

LDL và HDL là hai thành phần chủ yếu của cholesterol, trong các xét nghiệm mỡ máu thì đây là hai chỉ số rất quan trọng, đánh giá mức độ mỡ máu. Hãy cùng Nesfaco tìm hiểu cách phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol và ý nghĩa của các chỉ số này đối với sức khỏe con người trong bài viết dưới đây nhé!

Phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol

LDL và HDL là hai thành phần chủ yếu của cholesterol trong cơ thể, tuy nhiên chúng lại có những tác động khác nhau đối với cơ thể của chúng ta.

HDL cholesterol

HDL cholesterol có tên đầy đủ là High Density Lipoprotein Cholesterol được biết tới là một cholesterol lipoprotein tỉ trọng cao. HDL được tổng hợp tại gan và có vai trò rất quan trọng đó là vận chuyển các cholesterol dư thừa từ các mạch máu, các mô hay cơ quan về gan để xử lý. Tại đây các cholesterol dư thừa sẽ được chuyển hóa và đào thải ra khỏi cơ thể. CHính vì thế HDL cholesterol được coi là một loại cholesterol tốt làm giảm tích tụ cholesterol trong máu hay các mô tế bào.

phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol
HDL là cholesterol tốt có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể

Đối với cơ thể khỏe mạnh, bình thường chỉ số HDL trong máu nằm trong khoảng 40 đến 50 mg/dl đối với nam và 50 đến 59 mg/dl. Cơ thể của mỗi người sẽ có cơ chế để tự điều hòa giúp đảm bảo nồng độ HDL ở mức ổn định nhất định.

Trong ngưỡng từ 40 đến 59 mg/dl thì nồng độ HDL càng cao càng có lợi cho sức khỏe mỗi người. Vì chúng sẽ có hiệu quả trong việc bảo vệ tim mạch rất tốt, theo các nghiên cứu khoa học thì khi tăng mỗi 4mg/dl HDL sẽ giúp cơ thể giảm được 10% các nguy cơ về bệnh tim mạch. Khi nồng độ HDL vượt mức 60 mg/dl sẽ giúp giảm tỉ lệ các biến cố tim mạch. Tuy nhiên khi nồng độ vượt ngưỡng 90 mg/dl, thường gặp ở bệnh nhân có các bệnh lý về gen hay rối loạn chuyển hóa lại làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

LDL cholesterol

LDL cholesterol là một loại lipoprotein vận chuyển cholesterol trong máu. Ngược lại với HDL, LDL được biết tới như một loại cholesterol xấu vì khiến cho các cholesterol dư thừa xâm nhập vào màng của thành mạch máu. Chúng gây ra các bệnh như xơ vữa hoặc xơ cứng động mạch, các bệnh nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.

Đối với người trưởng thành, chỉ số LDL tốt nhất là dưới 100mg/dl. Nếu nằm trong giới hạn 100 đến 129 mg/dl với những người khỏe mạnh thì chỉ số này vẫn không gây hại gì tới sức khỏe. Tuy nhiên với những người có bệnh lý về tim mạch hoặc có nguy cơ bệnh tim mạch thì chỉ nên giữ ở dưới mức 100mg/dl là tốt nhất. Chỉ số LDL được gọi là  giới hạn cao khi nằm trong khoảng 10 đến 159 mg/dl, 160 đến 189 mg/dl được gọi là cao và trên 190 mg/dl là rất cao.

phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol
LDL làm cho các cholesterol dư thừa xâm nhập tích tụ vào thành mạch máu

Đối với trẻ em các chỉ số này thường thấp hơn đối với người trưởng thành. CHỉ số LDL ở trẻ em nên giữ ở mức nhỏ hơn 110mg/dl, mức giới hạn cao là từ 110 đến 129mg/dl và mức cao là từ 130 mg/dl trở lên.

Như vậy cùng là thành phần của cholesterol nhưng chúng ta có thể phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol dựa trên tác dụng của nó với cơ thể con người. CHỉ số HDL có ích với cơ thể ta cần có biện pháp gia tăng chỉ số này và ngược lại với chỉ số LDL.

Làm cách nào để tăng chỉ số HDL và giảm chỉ số LDL

Sau khi đã phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol, bạn cần có biện pháp tăng tốt giảm xấu như sau:

Một số thực phẩm cần hạn chế

Để không làm gia tăng nồng độ LDL trong máu bạn cần hạn chế những thực phẩm sau:

  • Mỡ động vật, các loại thịt động vật chưa lọc mỡ hay bơ thực vật.
  • Các loại nội tạng động vật.
  • Các loại sữa béo nguyên kem, thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn hộp như pate, xúc xích, thịt hộp…
  • Các đồ ăn chiên rán, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Những thực phẩm cần bổ sung

Để giúp tăng nồng độ HDL và LDL bạn cần bổ sung một số loại thực phẩm sau:

phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol
Các thực phẩm cần bổ sung để tăng HDL cho cơ thể
  • Bổ sung thêm các loại rau xanh, hoa quả, ngũ cốc trong thực đơn hàng ngày.
  • Nên ăn thịt nạc, thịt gia cầm đã được bỏ da và các loại cá béo như cá hồi, cá mòi… ít nhất 2 lần/ tuần.
  • Uống các loại sữa đã được tách béo, sữa gầy.
  • Sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật như dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành

Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học

Bên cạnh chế độ ăn uống bạn cũng cần kết hợp với việc xây dựng một lối sống lành mạnh:

  • Giảm cân nặng nếu đang thừa cân, béo phì, chỉ nên duy trì chỉ số khối cơ thể BMI ở mức lý tưởng từ 19 đến
  • Tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày và đều đặn các ngày trong tuần. Các bài tập cần có cường độ đủ mạnh để ra mồ hôi, nếu là người có bệnh nền hay mới ốm dậy thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hay chuyên gia về chế độ tập luyện.
  • Từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, đồ uống ngọt có gas hay sử dụng các chất gây nghiện, chất kích thích.
  • Hạn chế tối đa căn thẳng dẫn tới stress kéo dài làm cơ thể mệt mỏi, rối loạn sự trao đổi chất.

Tham khảo thêm:

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết phân biệt LDL cholesterol và HDL cholesterol, những thành phần nào có ích và có hại. Ngay từ bây giờ bạn hãy từ bỏ các thói quen xấu, xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học, chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp bạn đẩy lùi mọi bệnh tật, nhất là các bệnh có liên quan tới hệ tim mạch. Nếu còn băn khoăn hãy liên hệ ngay với Nesfaco qua website benhmomau.com.vn để được giải đáp nhé!

Thông tin về SORION

CÔNG DỤNG:

  • Chống viêm, giảm mẩn ngứa
  • Ức chế tăng sinh Collagen quá mức ở người bị sẹo
  • Dưỡng ẩm, sáng da, khôi phục vùng da bị tổn thương

GIÁ BÁN

  • GIÁ BÁN: 310.000Đ/ TUÝP(Dùng được khoảng 1 tháng)

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

Người bị sẹo lồi và phì đại, viêm da cơ địa, chàm, eczema, vảy nến, tổ đỉa, ngứa, nổi mẩn...

Đặc biệt, Sodermix không chứa Corticoid nên hoàn toàn có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *